Áp dụng kỹ thuật và phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy bộ môn GDQP – AN tại trường THPT Tiên Lữ

Học sinh trường THPT Tiên Lữ trong buổi Hội thao Quốc phòng An ninh
 

Trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, giáo dục luôn có vai trò và vị trí hàng đầu trong mục tiêu phát triển của mỗi quốc gia. Đổi mới giáo dục để có thể đáp ứng một cách hiệu quả hơn, trực tiếp hơn những nhu cầu thực tiễn của từng đất nước là một vấn đề cấp thiết. Quan niệm về giáo dục, về vai trò của trường học trong những năm gần đây đã có những thay đổi sâu sắc. Việc nghiên cứu khoa học – công nghệ đã gắn bó chặt chẽ với ứng dụng. Giáo viên thay vì chỉ truyền đạt tri thức, chuyển sang tổ chức, hướng dẫn cho người học phương pháp tiếp cận thông tin một cách có hệ thống, có tư duy phân tích.

Trong giáo dục, quy trình đào tạo được xem như là một hệ thống bao gồm các yếu tố: mục tiêu, chương trình đào tạo, nội dung, phương pháp dạy học, phương tiện dạy học… Trong đó, phương pháp dạy học được coi là vấn đề then chốt. Dạy học tích cực là hình thức dạy học theo lối phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Dạy học tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học. Giáo viên giữ vai trò là người hướng dẫn, gợi ý, tổ chức, giúp người học tự tìm kiếm, khám phá những tri thức mới. Người dạy nêu tình huống, kích thích hứng thú, suy nghĩ và phân xử các ý kiến đối lập của người học, từ đó hệ thống hóa các vấn đề, tổng kết bài giảng, khắc sâu những tri thức cần nắm vững. Áp dụng các kỹ thuật và phương pháp dạy học này sẽ tăng cường khả năng vận dụng, thực hành, áp dụng vào thực tế của học sinh. Các em sẽ được chủ động sáng tạo, tự giác trong học tập, có môi trường học tập an toàn và thân thiện.

Học sinh được thực hành trong giờ học
 

Để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn GDQP- AN của trường THPT Tiên Lữ, nhóm giáo viên phụ trách bộ môn đã áp dụng một số kỹ thuật và phương pháp dạy học tích cực vào môn học. Trong quá trình học tập, người học vừa được trang bị kiến thức lý thuyết vừa được rèn luyện kỹ năng thực hành. Giáo viên dạy môn GDQP - AN đã sử dụng phương pháp tích hợp, kết hợp cả giảng dạy lý thuyết với thực hành. Các giờ học có các thiết bị dạy học của bộ môn là các vũ khí trang bị, sơ đồ, bản đồ, mô hình học cụ, la bàn… Một số phương pháp dạy học đã được áp dụng như dạy học hợp tác theo nhóm, dạy học nêu và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án,… Bên cạnh đó, một số kỹ thuật dạy học tích cực cũng được áp dụng như kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật động não, kỹ thuật  sử dụng sơ đồ tư duy, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật các mảnh ghép… Việc áp dụng này đã tạo sự hứng thú, phát huy khả năng sáng tạo, tính chủ động cho học sinh.

Tiết học áp dụng phương pháp học tập theo nhóm

 

Sản phẩm của học sinh khi áp dụng dạy học theo dự án

 

Học sinh thuyết trình sau khi thảo luận nhóm

 

Mục tiêu hiện nay của Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP - AN) cho học sinh, sinh viên Việt Nam là chuẩn bị cho học sinh hoàn thiện về tinh thần và thể chất, xây dựng ý thức trách nhiệm và tự giác tham gia, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh đất nước ổn định và phát triển kinh tế, xã hội. Nhiệm vụ môn học còn là truyền thụ kiến thức lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc, lĩnh hội đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quốc phòng và an ninh; cung cấp những hiểu biết, kiến thức, kỹ năng về quân sự, an ninh cho học sinh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy bộ môn đã góp phần mang lại những hiệu quả nhất định trong việc triển khai bộ môn tại nhà trường.

Dưới đây là một số hình ảnh của các hoạt động giảng dạy môn GDQP-AN tại trường THPT Tiên Lữ:

 

 

 

 

 

 

 Đào Thị Mỹ

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 25
Hôm nay : 74
Hôm qua : 1.036
Tháng 04 : 26.602
Tháng trước : 38.504
Năm 2024 : 114.835
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.256.241